Ông cho rằng, thân phụ và hệ thống trường hàn lâm không quen làm việc với môi trường trực tuyến. M
ột hiệu trưởng đã tạo thư mục trên Google để các trường san sẻ kế hoạch học tập trực tuyến của họ. Một người khác đã tạo nhóm trên Facebook để các nhà giáo dục quốc tế đàm luận và san sớt danh sách chi tiết các công cụ trực tuyến hữu dụng.
mặc dầu các trường quốc tế có nguồn lực tốt về công nghệ, không thiếu những thách thức khi chuyển sang trực tuyến, nhiều cha và lãnh đạo các trường cho biết. T
ừ việc quản lý khối lượng công việc và thời kì thực hiện đến việc giữ nhịp cảm xúc cho cả thầy cô và học sinh.
|
Các trường học chuyển sang học trực tuyến để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
|
Sự khác biệt về thời gian
Khi các trường ở Trung Quốc lần đầu đóng cửa, Chris Boyle - một hiệu trưởng trung học nằm ở phía Đông Bắc của Trung Quốc - vẫn có cái nhìn lạc quan về cảnh huống đang diễn ra. Trước đó, nhiều người đã suy đoán các trường học sẽ mở cửa trở lại sau vài tuần. bởi vậy, Boyle để tía gửi email bài tập trong những tuần trước tiên, bỏ qua hồ hết quy trình hướng dẫn và kiểm soát.
"đay nghiến vẫn được đề nghị đăng ký giờ tương tác với học trò, nhưng tôi không đề nghị mở các lớp học trực tuyến", Boyle nói.
Sau vài tuần trước nhất, bố đã gửi nhiều email cho học sinh, nhưng thiếu tính mạch lạc và hệ thống. Cha mẹ học sinh phàn nàn về cách học. Nhóm của Boyle bắt đầu chuyển sang phương pháp dạy có tổ chức hơn.
Trường của Boyle đã dùng Microsoft 365, bao gồm một bộ dụng cụ giao dịch cho phép chia sẻ tệp, lớp học trực tuyến và chuyện trò theo thời gian thực. Họ thực hiện các bài học bằng cách sử dụng video được ghi lại kèm theo danh sách bài tập hàng ngày. "Hơn 50% kiền của chúng tôi đang thực hiện các bài học trực tuyến", Mitch Boyle nói.
Dana Watts cho biết nhiều trường học tiến hành cả hai phương pháp học - vừa thực hiện các cuộc kết nối với học sinh theo thời kì thực, vừa ghi video bài giảng và san sớt bài tập cho học sinh.
Tuy nhiên, phụ thân có thể gặp rủi ro khi giao quá nhiều công việc hoặc cảm thấy bị áp lực khi dành nhiều thời gian để kết nối với học sinh. Các cha nội cho biết họ dành 12 đến 18 giờ làm mỗi ngày, điều có thể khiến họ kiệt sức. Khi chuyển sang dạy trực tuyến, nhiều nhà giáo cho biết bổn phận và giờ làm việc đổi thay thẳng băng.
|
Đại dịch do corona virus khiến nhiều trường học trên toàn cầu phải đóng cửa.
|
Lee Shawver dạy các học sinh lớp một đến lớp chín tại Trường Quốc tế Thanh Đảo Amerasia. Khi dịch bùng phát, anh tự cách ly ở Đông Bắc Trung Quốc cùng vợ và hai con nhỏ. Lee Shawver cho biết trung bình mỗi ngày anh làm việc khoảng năm tới bảy giờ kể cả cuối tuần, trong đó có một giờ làm việc vào ban đêm và một vài giờ vào sáng sớm trước bữa sáng.
Một số giáo viên dạy lớp một và lớp hai, trong vài tuần đầu tiên đã làm việc 18 giờ. Thông thường các cha dạy trực tuyến sẽ được đào tạo trước khi làm việc, nhưng ngày nay, tuốt phải tự mày mò và thực hành.
Các vấn đề thực tại và thí điểm
Khi các lớp học đóng cửa, Lee Shawver thường cho học sinh học online tự giải quyết các vấn đề hoặc theo nhóm. Điều này giúp học trò có kỹ năng giải quyết vấn đề và nghĩ suy độc lập. Tuy nhiên, các bài tập trực tuyến thường mất nhiều thời kì để hoàn tất hơn so với trên lớp, anh cũng luôn phải giữ kết nối để học trò không thấy bị bỏ rơi.
Đánh giá chất lượng là vấn đề lớn nhất. Trong các lớp học tiếng Anh và Lịch sử, mọi thứ diễn ra lưu loát, học trò đáp bằng các video. Đối với các lĩnh vực có nhiều tiêu chuẩn dựa trên khái niệm, người học có thể học và làm bài khá dễ dàng.
Nhưng môn như Toán học và Khoa học, việc dạy trực tuyến và thẩm tra khả năng hiểu bài của học sinh có thể giống như một cuộc chống chọi. Nhiều đay đả đã dựa vào các phương tiện tương trợ từ web, như Khan Accademy, cho phép soát và đánh giá theo thời kì thực.
Tại Seoul Foreign, càn tiểu học đang thực hành nhiều video dùng Seesaw với học trò, phụ huynh tương trợ tải lên. Các công ty edTech đang cung cấp miễn phí một số chương trình làm quizz cho các trường bị ảnh hưởng.
Watts cho biết việc làm quizz online khiến nhiều lãnh đạo trường học lo ngại rằng học trò có thể ăn gian trong các bài rà. Nhưng trong thời điểm hiện tại, khó có cách nào tốt hơn.
Vấn đề tự học của học trò
Ngoài công việc dạy từ xa cho học trò, Shawver còn dành cả ngày để chăm nom hai con nhỏ. Đó cũng là yêu cầu đặt ra cho các phụ huynh khác trong thời điểm tất thảy đều phải làm việc trực tuyến từ xa.
Gần đây, trường học của hai con gia đình Shawver đã bắt đầu một chương trình có tên là "Thứ hai chính niệm", trong đó học trò viết thuật về một chủ đề hàng tuần và các hoạt động cho phụ huynh và đay. Cộng đồng được xây dựng để giảm bớt những nỗi lo âu và đơn chiếc cho học trò khi phải tự học tại nhà.
|
học trò có thể cảm thấy khó khăn khi tự học tại nhà.
|
Tại một trường nội trú khác, các hoạt động rà soát diễn ra liền với học sinh, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn. phụ thân là làm mai liên lạc trước hết để rà soát và xác định những đối tượng đó. Đối với một số học trò nội trú, trường thực sự là gia đình của họ.
Các cố vấn của trường cấp hai cũng đang gặp gỡ học trò và bố mẹ của các em, những người đang rất lo âu về các kỳ thi cuối cấp sắp tới và các cuộc thi khác. Đây đặc biệt là vấn đề đối với học sinh ở lớp bé hoặc những học sinh không có tương trợ gia đình. Một số học sinh được ông bà trông hoặc có người giúp việc chăm nom, những em không được ba má theo sát thường không có kỹ năng tự học mạnh mẽ.
Lee Shawver cho biết, những học trò khá, giỏi thích ứng tốt với môi trường trực tuyến. Các bạn còn lại đang gặp khó khăn. "học trò đang chán. học trò đang cô đơn. Thật dễ dàng để trốn tránh trên môi trường kỹ thuật số. Và chúng tôi có những học trò hoàn toàn vắng mặt", Shawver nói.
Để giữ cho học trò có trách nhiệm tự học, Shawver đề nghị các cha nội gửi một danh sách giao việc vào đầu mỗi tuần và luôn giữ kết nối liên tiếp. Anh cũng thừa nhận, nó có thể là một thách thức. "Dù vậy, phải tìm được cách giải quyết được điều đó để hạn chế tổn hại ít nhất cho học sinh", Shawver nói.
Xương Phong
(Theo
EdSurge
)
Covid-19 kéo dài khiến nhiều dài chuyển sang giảng dạy trực tuyến. Ông Nguyễn Thành Nam - Founder đơn vị đào tạo trực tuyến FUNiX cho biết, giáo dục trực tuyến hiệu quả cần phát huy năng lực tự học dưới sự theo dõi và quản lý của các thầy cô và nhà trường.
FUNiX hiện có hơn 4.500 sinh viên, học chủ động qua internet. Nhiều em là học sinh học đại học sớm. Theo founder FUNiX, các trường có thể tận dụng thời khắc này để khai triển học trực tuyến, đưa giáo dục Việt Nam bước lên một vị thế mới trong thời đại 4.0.
Tìm hiểu mô hình học trực tuyến chủ động của FUNiX