Ông Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập trường đại học trực tuyến FUNiX cho rằng, cách thức dạy online thứ nhất thực tế vẫn lấy ba và sự dạy làm trung tâm. Điều này đòi hỏi học trò phải hội tụ học vào giờ giấc cố định, học sinh kết nối video trực tuyến nghe giảng có thể có cảm giác buồn chán. Cách học này đồng thời yêu cầu hạ tầng công nghệ tốt, và thường phải dùng các tool trả tiền khá tốn kém.
Cách thứ hai đơn giản, hiệu quả hơn, nhưng khó để nhà trường quản lý được em nào đang học đến đâu, và còn nhiều vấn đề khác như phụ đạo, đua chưa quản lý được.
|
tấn sĩ Nguyễn Thành Nam nhận định, các trường có thể thừa cơ chuyển sang hoạt động online, nhân thể tạo cho học sinh nếp tự học và kết nối qua Internet.
|
Ông Nam san sớt thêm, hình thức giáo dục trực tuyến cần nhấn mạnh vào việc tự học dưới sự theo dõi và quản lý của các thầy cô và nhà trường. Việc khai triển rất nhanh, có thể chỉ mất một ngày đến một tuần với hoài gần như bằng không, nhờ dựa trên những nền móng sẵn có.
"Cách làm này đã được triển khai thử nghiệm trong hơn bốn năm qua tại FUNiX, đại học trực tuyến trước nhất của Việt Nam. Chúng tôi gọi là
. Trong đó, ngoài các quá trình giảng dạy truyền thống như chọn lựa sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, soạn bài, giảng dạy, ra bài tập, nghiên cứu (lab), học, thi và chấm thi... thì còn thêm hai quá trình là Mentoring và "Dỗ" người học" - ông Nguyễn Thành Nam san sớt.
Mentoring là quá trình kết nối trực tuyến mà học sinh có thể đàm đạo với ba về các thắc mắc trong quá trình học và làm bài tập. Thay vì trực tiếp đứng ra giao tế, cha có thể huy động hàng ngũ trợ giảng là các học trò lớp lớn hơn, chuyên gia trong ngành.
Việc "dỗ" người học cũng là một phần quan trọng trong học trực tuyến. Quá trình này, nhà trường có thể dùng hiệp tác viên có kỹ năng giao thiệp và tâm lý tốt để giao tế với học sinh, động viên các em học tập.
Nguyên giám đốc điều hành Tập đoàn FPT cũng cho biết, đồng thời với các bước trên, FUNiX Way tách độc lập việc dạy và học, trả lại cho học sinh quyền chủ động chọn lọc thời khắc và cường độ học.
Mọi dài đều có thể giảng dạy trực tuyến
Theo ông Nguyễn Thành Nam, nhà trường hoàn toàn có thể dạy trực tuyến khi chuẩn bị đủ các dụng cụ: Website, thư viện sách giáo khoa và tài liệu tham khảo số, hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS - Learning Management System) và một hệ thống công cụ giao tiếp trực tuyến giữa nhà trường và học sinh.
Nhà sáng lập FUNiX gợi ý, thư viện sách giáo khoa và tài liệu tham khảo số có thể sử dụng bản online của sách giáo khoa, lưu trữ trên các trang lưu trữ tài liệu trực tuyến có sẵn như GoogleDriver, thư viện mở của Cty Tinh Vân (classbook.vn).
Với hệ thống LMS, các phương tiện miễn phí như
, Google Classroom, không chỉ lưu trữ bài giảng mà còn cho phép nhà trường cấp tài khoản cho học trò, tạo bài tập, bài rà, trắc nghiệm... và theo dõi thời kì, tiến độ của từng học sinh.
dụng cụ giao thiệp giữa học sinh và nhà trường có thể dùng nền móng có sẵn như Facebook Messenger, Google Hangout, Skype...
|
Một phiên thi tại FUNiX: Sinh viên và hai mentor kết nối trực tuyến, thi vấn đáp và chấm điểm online.
|
"xuân đường CNTT của trường có thể chuẩn bị sẵn tất trong vòng một ngày và tối đa là một tuần. tất đều miễn phí hoặc phí tổn thấp", ông Nguyễn Thành Nam khẳng định.
đề nghị cần lưu ý để học tập trực tuyến hiệu quả là nâng cấp kết nối Internet và tương trợ học trò để có máy tính dùng.
8 bước vận hành hệ thống trường trực tuyến
- Nhà trường lên danh sách học trò, lên lịch các môn mà học trò phải học online, khai báo danh sách học trò vào LMS. cắt cử chuẩn bị bài giảng cho phụ thân
- Soạn và giảng bài: tía có thể soạn trên word, powerpoint... thầy giáo có thể tham khảo bài giảng tiếng Việt ở các thư viện miễn phí như Violet, hoặc tham khảo nguồn trên Internet. Sau khi có bài giảng, đay đả có thể trực tiếp giảng lại cho dễ hiểu hơn, sau đó ghi hình giảng bài. Có thể sử dụng phần mềm có sẵn trên Windows để ghi hình cả màn hình và lời giảng.
- cha thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm, soạn bài tập.
- xuân đường đưa bài giảng, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập lên LMS.
- Học và làm bài: học trò có tài khoản ở LMS, sẽ tự vào và học bài, đáp các quiz, làm và nộp bài tập. học trò có thể học, trả lời câu hỏi, làm đi làm lại bài tập nhiều lần.
- Trong quá trình học và làm bài, học sinh có thể hỏi đay nghiến, hoặc người trợ giảng (mentor) qua công cụ chat trực tuyến.
- cha nội và cộng tác viên (dỗ/mentor) cũng có thể kết nối với các em để nắm được tình hình. Có thể theo từng cá nhân chủ nghĩa, cũng có thể theo nhóm, nhưng không nên quá 10 em một lúc.
- Thi: Có thể tổ chức thi offline theo xã hội và cũng có thể tổ chức thi online 1-1.
Việc học trực tuyến phổ biến trên toàn thế giới. Tại Mỹ, một phần ba sinh viên đang học trực tuyến để lấy bằng. Tại Việt Nam, Đại học trực tuyến FUNiX hiện có hơn 4.500 sinh viên, đa dạng về lứa tuổi, ngành nghề... theo học. Nhiều em đang là học sinh phổ thông
. Các bạn hoàn toàn chủ động lựa chọn chương trình và tiến độ học cho bản thân.
Nhà sáng lập FUNiX khẳng định, các trường tại Việt Nam có thể tận dung thời điểm này để khai triển học trực tuyến, hàng ngũ chuyên gia của FUNiX sẵn sàng tương trợ các trường về phương pháp triển khai. Sau khi đại dịch rút lui, ngành giáo dục Việt Nam có cơ hội bước vào thời đại 4.0 với một vị thế khác.
Hiện, trong thời kì nghỉ vì dịch Covid-19, nhiều trường bắt đầu thực hành dạy và học online. Mô hình học trực tuyến phổ quát thực hành theo hai cách: thầy cô giảng bài và học sinh theo dõi từ xa, hoặc sử dụng phương tiện trên internet để soạn bài, gửi bài cho học sinh qua các kênh truyền thống như email, zalo.
Thế Đan