Sở liên lạc Vận tải Hà Nội đang dự thảo phương án mở thêm các tuyến xe khách chạy ban đêm từ 0h đến 5h hàng ngày, kéo dài thời gian hoạt động của các bến xe Hà Nội.
Theo ông Lê Đình Dũng, Giám đốc nhà xe Hà Sơn – Hải Vân, việc cho phép xuất bến sau 0 giờ hợp với những tuyến chạy đường dài, có địa điểm du lịch, các hành khách ngủ trên xe, kịp đến nơi vào buổi sáng tham gia du lịch. Tuy nhiên, nhiều hành khách đi xe ban đêm lo ngại tai nạn liên lạc do một số tài xế dễ ngủ gật và chạy vượt tốc độ khi không có cảnh sát Giao thông.
thời kì qua đã nhiều vụ tai nạn xe khách xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng, bởi thế cơ quan chức năng cần xem xét kỹ việc cho phép xe khách chạy đêm.
Bến xe Nước Ngầm vắng khách trong thời khắc dịch bệnh. Ảnh: Anh Duy. |
Ông Lê Xuân Trường, đại diện một nhà xe tuyến Hà Tĩnh – Nước Ngầm cho biết, bây chừ Hà Nội quy hoạch các tuyến xe đi phía Nam như đến Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá thì hoạt động ở các bến xe phía Nam (Nước Ngầm và Giáp Bát); tuyến xe đi các tỉnh phía Tây hoạt động ở bến xe Mỹ Đình; bến Gia Lâm có xe đi các tỉnh phía Bắc.
Tuy nhiên, nếu thị thành cho phép các bến xe được tổ chức tuyến chạy ban đêm không theo quy hoạch đã có, nghĩa là xe từ bến Mỹ Đình đón khách đi các tỉnh phía Nam sẽ cạnh tranh với nhà xe tại bến Giáp Bát, Nước Ngầm và gây đảo lộn luồng tuyến đã có.
Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ toạ Hiệp hội chuyển vận ôtô Hà Nội, cũng cho rằng, tỉnh thành đã mất nhiều thời gian và công sức để quy hoạch mạng lưới tuyến tải khách liên tỉnh như hiện, các doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định. Việc kéo dài thời kì đóng bến xe và tăng phương tiên có thể khiến các nhà xe trên tuyến giành giật khách, gây xáo trộn lĩnh vực này.
"Tăng xe chạy đêm có thể phá vỡ quy hoạch vận chuyển liên tỉnh đang ổn định tại Hà Nội", ông Liên nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Bùi Danh Liên nhận định, lượng khách sút giảm mạnh tại các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội trong thời điểm dịch bệnh, như bến xe Nước Ngầm giảm 60% xe, bến xe Mỹ Đình giảm 30-40% xe, các nhà xe đang phải hoạt động cầm chừng thì việc tăng xe hoạt động vào ban đêm là hoang toàng.
Ngoài ra, bến xe vận hành vào ban đêm gây tăng phí quản lý, uổng cho nhân sự của bến. Chưa kể, việc vận hành các xe khách và đội ngũ taxi, xe ôm gây rầm rĩ, mất an ninh thứ tự và ảnh hưởng đời sống của người dân sống quanh các bến xe vào ban đêm.
Trong tháng 2, Hiệp hội tải ôtô Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Giao thông chuyên chở, Bộ Giao thông chuyên chở nêu các bất cập trên khi mở tuyến xe khách chạy đêm. Các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đều đề nghị Sở liên lạc Vận tải Hà Nội khảo sát kỹ về nhu cầu của hành khách trước khi tiến hành mở luồng tuyến, cấp phép cho phương tiện xuất bến sau 0 giờ.
Về phía cơ quan quản lý, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhận xét, Sở liên lạc chuyên chở Hà Nội có thể nghiên cứu tăng xe khách chạy đêm tại từng bến xe để đáp ứng nhu cầu của hành khách, song không được đảo lộn quy hoạch luồng tuyến đã được thành phố Hà Nội xây dựng.
Đại diện Sở liên lạc vận chuyển Hà Nội cho biết, tăng các tuyến xe chạy đêm đang được nghiên cứu nhằm tăng khả năng thu nạp của bến xe, đáp ứng nhu cầu của người dân. Các tuyến xe mới sẽ không làm ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang hoạt động. Hơn nữa, tuyến xe mới sẽ phục vụ hành khách mới, không cuộn hành khách hiện có tại khung giờ thấp điểm.
Đề án này sẽ được lấy ý kiến các doanh nghiệp, ban ngành trước khi thưa UBND đô thị và Bộ Giao thông Vận tải.
Hiện xe khách tại các bến ở Hà Nội hoạt động vào ban ngày và buổi tối, chưa có xe chạy ban đêm. Bến xe Nước Ngầm hoạt động từ 5h đến 24h, bến Giáp Bát từ 5h đến 20h, bến Mỹ Đình từ 5h đến 23h45, Gia Lâm từ 6h đến 23h.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đã có 980 chuyến xe của nhiều doanh nghiệp khai khẩn vào buổi tối từ Hà Nội đi các tỉnh khác, phần nhiều là tuyến đường dài đến Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Điện Biên, Hà Giang... Do đó, phương án tăng xe chạy ban đêm cũng sẽ tập kết trên các tuyến đường dài.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét