Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

Học qua mạng tránh Covid-19 từ góc nhìn Hà Lan

(Bài quan điểm không khăng khăng trùng với ý kiến VnExpress.net.)

tấn sĩ Đỗ Thành Sen, Trưởng phòng nghiên cứu và mô hình toán trọng điểm mô phỏng Hàng hải SIMWAVE, Maritime Centres of Excellence, (Rotterdam, Hà Lan) san sớt bài viết về tầng lớp hóa đào tạo trực tuyến:

Dịch Covid-19 đang lan rộng và trở thành đại dịch của thế giới. Ở nhiều nước phát triển, khi chính phủ vừa có lệnh đóng cửa trường học, hệ thống đào tạo trực tuyến đã lập tức được kích hoạt.

Thay vì đến trường, học trò có thể ở nhà và học trực tuyến trên các ứng dụng đào tạo phê chuẩn internet và máy tính bảng hay máy tính cá nhân. Các thầy cô giáo cũng ngồi ở nhà và giảng bài, điểm danh, tương tác, bàn thảo, kiểm tra, đánh giá học trò phê chuẩn vận dụng đào tạo và các áp dụng kết liên xã hội khác như Facbook, Viber, WhatsApp...

Tại Hà Lan, chính phủ tuyên bố đóng của trường vào ngày 16/3, chỉ sau một hôm, hệ thống đào tạo trực tuyến cho tiểu học và trung học đã được triển khai ngay thức thì và lấp đầy thời khóa biểu như không lệ, lịch nghỉ hè vẫn được bảo đảm theo kế hoạch. Ngoài nỗi giờ giảng chính thức học trò còn có điều kiện để tương tác, thuyết trình trực tuyến, làm bài tập online, làm các bài tập và dự án từ xa. Hệ thống điểm danh trên ứng dụng và tương tác giữa các học sinh và thầy cô với học trò đã giúp học trò có ý thức tự giác học tập và lên lớp đúng giờ. Sau một tuần vận dụng, nhiều học trò tỏ ra có vẻ ham thích và thích nghi với phương thức học tập mới.

Ở Việt Nam đã hơn hai tháng trôi qua từ khi học trò phải nghỉ học để gian dịch, sau nhiều lần trì hoãn, vẫn chưa thân xác định thời gian mở cửa lại trường.

Trong tình hình dịch bệnh ngày càng trở thành phức tạp, không biết khi nào sẽ hết dịch và cũng không biết khả năng bùng phát lại của dịch bệnh như thế nào thì việc đào tạo trực tuyến trở nên cần thiết. Bởi lẽ nếu để lâu, không những một đời học sinh của chúng ta đang mất kiến thức mà một lượng lớn con em của chúng ta có thể trở nên những nạn nhân vạn bất đắc dĩ của game và phim ảnh. Tác hại quả thực là không nhỏ và nó như một con virus len lỏi vào từng gia đình và gây tác hại và tổn thất cho từng lớp.

Nếu cả nước có thể chung sức buồng đại dịch được thì việc chung tay thiết lập một hệ thống đào tạo trực tuyến đáp ứng tình hình thực tiễn cũng có thể làm được. Đây không phải là nhiệm vụ mà là một nhịp để Việt Nam có thể vận dụng công nghệ và xu thế mới vào thực tế.

Khi đề cập đến điều này, có hàng loại những câu hỏi được đặt ra: Điều kiện kỹ thuật đáp ứng? Năng lực quản lý của hệ thống đào tạo? Năng lực giảng dạy của nghiêm đường? Điều kiện và nhận thức của dị biệt của vùng miền, cá nhân? Tính đồng bộ trong đào tạo? Làm nào để đáp ứng chuẩn đào tạo? Cách làm ra sao?

Câu giải đáp chính là ở tuy duy của chính chúng ta. Nếu chúng ta nghĩ tích cực thì sẽ có kết quả tích cực, nếu chúng ta dám nghĩ thì chúng ta mới có giải pháp. Đại dịch ngày nay là cái khó, nhưng "trong cái khó, lại ló cái khôn". phân tách ra thì rất dài, tuy nhiên có thể rút lại những điểm cốt lõi như sau:

Về điều kiện, chúng ta không nên đợi có đầy đủ điều kiện mới thực hành. Vì như vậy chúng ta sẽ bị chậm một bước và có thể không bao giờ làm được và sẽ bị tụt hậu. Hãy áp dụng những tài nguyên sẵn có bao gồm nhân công và vật lực để đưa vào vận hành và sau đó từng bước điều chỉnh, nâng cấp và hoàn thiện.

Trong điều kiện có sự dị biệt điều kiện kinh tế kỹ thuật của từng vùng miền, từng cơ sở, việc không đồng bộ là có thể chấp nhận được theo quan điểm "thà làm được điều gì đó còn hơn không làm gì cả". Hãy vận dụng với nhiều cách thức khác nhau ăn nhập với từng địa phương để kích hoạt hệ thống đào tạo trực tuyến, sau đó từng bước điều chỉnh, cân bằng, rồi tiêu chuẩn hóa.

Về cách thực hành, chúng ta cần phải phát động một chương trình đào tạo khẩn giống nhưng cuộc chiến chống virus Corona hiện nay. trước hết, phải ứng dụng ngay các áp dụng đào tạo trực tuyến hiện có để đưa vào đào tạo. ngày nay, nhiều dài tại Việt Nam áp dụng một số ứng dụng vào đào tạo tại cơ sở nên việc bàn thảo kinh nghiệm và triển khai là khả thi. Tuy nhiên, nên tuyển lựa ứng dụng phù hợp với từng cấp độ, ngành nghề đào tạo.

phối hợp các công cụ truyền thống: Đối với các khu vực chưa phủ mạng hoặc chưa có điều kiện trang bị máy tính, có thể đào tạo ưng chuẩn các kênh truyền hình, hoặc các video soạn sẵn.

Tận dụng các thiết bị công nghệ sẵn có: Trong các thiết bị công nghệ hiện, phổ quát nhất vẫn là điện thoại smart phone. Mỗi chiếc smart phone tuy nhỏ nhưng chính là một trạm thu phát hữu hiệu nhất. Có thể kết nối điện thoại với thiết bị TV để mở rộng màn hình. Các thành viên trong gia đình có thể chia sẻ thiết bị, tài nguyên để giúp nhau học tập.

Sự tương trợ san sẻ của tầng lớp: Các nhà cung cấp mạng, điện thoại nên có tương trợ các gói cước internet, điện thoại cho các đối tượng khó khăn và học sinh, phục vụ công tác đào tạo. Các công ty sản xuất điện thoại máy tính nên hỗ trợ và cung cấp các thiết bị phục vụ chương trình.

nghĩa vụ của thầy cô: Mỗi thầy cô phải là một người đội viên đấu tranh vì cho học sinh cũng như các bác sĩ đang tranh đấu để cứu bệnh nhân: Các thầy cô nên được tập huấn để triển khai nhanh chương trình đào tạo trực tuyến. Ngoài việc vận dụng công nghệ giảng dạy, các thầy cô cũng có thể mở những tài khoản Facebook, email để bàn thảo, tương tác và rà soát và giá học sinh. Điều này ngày nay không cho thấy sự tiêu chuẩn, nhưng dần dần sẽ trở nên một phương thức đào tạo năng động và hiệu quả. Đối với những vùng chưa phổ quát, các thầy cô có thể gọi điện thoại để đôn đốc, kiểm tra học trò. Việc giao bài và làm bài tập ở nhà sau đó chuyển lên cho thầy cô sửa bài, đánh giá cũng là một giải pháp hữu hiệu.

nghĩa vụ của nhà trường và các tổ chức giáo dục: Nên khẩn trương thành lập nhóm khai triển dự án để phát triển giáo trình điện tử trực tuyến, dụng cụ kiểm tra, đánh giá nhằm chóng vánh khai triển và từng bước cải thiện nâng cấp chất lượng đào tạo.

Có thể nói đây là biện pháp tận dụng nguồn lực, vật lực sẵn có, tại chỗ để triển khai đào tạo trực tuyến, không tốn nhiều tổn phí đầu tư đáp ứng như cầu cần kíp hiện thời của cả ngành giáo dục. Sau này, khi đại dịch đã đi qua, học sinh lại đến trường thường nhật thì trừ các giờ học truyền thống như bài giảng, thẩm tra trên lớp, phương pháp tương tác, làm bài tập, đánh giá soát trực tuyến vẫn có thể kế thừa và phát triển theo xu thế giáo dục hiện đại. Khi đó, bài giảng trên lớp sẽ giảm đi, thay vào đó là những giờ tự học, thảo luận nhóm, thuyết trình, nghiên cứu và thực tập thực tế với sự giám sát của thầy cô và nhà trường duyệt y ứng dụng và thiết bị trực tuyến.

Phải làm và làm ngay thì mới biết lỗ hổng để cải tiến, mới biết sai để sửa. Khi vớ đã tán thành và dám nghĩ, dám làm với sự chỉ đạo của chính phủ thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

Là một nước nằm trong nhóm đầu về nhân công IT thế giới, có tinh thần hy sinh, chuyên cần và sáng tạo thì không có gì mà chúng ta không thể làm được khi đã đồng lòng và quyết tâm. Hãy làm và làm ngay nếu không có thể chúng ta sẽ có một đời bị thụt lùi trong khi mà đại địch vẫn chưa có dấu hiệu dừng bước.

chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến .

Đỗ Thành Sen

Đại dịch Covid-19, cơ hội và nhiệm vụ để xã hội hóa đào tạo trực tuyến - 1
Nỗi lo Đông Nam Á vỡ trận như châu Âu - 1

0 nhận xét:

Đăng nhận xét