Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

'Nên học bù sớm, tránh học hè'

Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch Covid-19, hơn một tuần qua chúng ta không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào. dù rằng tình hình dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, lây lan nhanh ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia hay Iran, thế nhưng một mặt chúng ta không được chủ quan, mặt khác không nên quá lo sợ, hãy thực hành tốt các biện pháp chống dịch từ phía quốc gia và chính quyền các cấp.

Đã có những quan điểm trái chiều về việc có nên cho học trò nghỉ phòng dịch tiếp hay không? phần lớn phụ huynh muốn các con nghỉ hết tháng 3 như đề xuất của TP HCM, nhưng một bộ phận không nhỏ cũng có ước muốn cho con em đi học trở lại ngay từ ngày 2/3 tới. Bộ GD&ĐT cũng đã điều chỉnh kế hoạch thời gian niên học theo hướng chấm dứt năm học vào cuối tháng 6.

Trên thực tại, học sinh đã nghỉ học được 4 tuần, riêng Nghệ An và Bến Tre nghỉ 3 tuần; hồ hết các địa phương đã hoàn tất tuần học thứ 21 (tuần thứ hai học kỳ II), một số tỉnh nghỉ Tết 8-9 ngày cũng như Nghệ An, Bến Tre đã hoàn tất tuần học thứ 22. Như vậy, hồ hết các tỉnh còn 15-16 tuần nữa là hoàn tất chương trình học kỳ II với 17 tuần thực học và một tuần đệm.

Cho các con nghỉ bao lâu cũng được, an toàn là trên hết, nhưng vấn đề được đặt ra là một khi các cấp quyết định đi học trở lại thì có cấp thiết phải kéo dài niên học sang phần nhiều tháng 6 hay không? Dưới góc nhìn của tôi là không cần thiết, nếu vừa xét theo số tuần còn lại còn thiếu cũng như đặc thù từng vùng.

Theo san sớt từ Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Thái Văn Thành, thì đặc thù các địa phương như Nghệ An và miền Trung không thể học được vào tháng 6, 7, vì thời tiết gió Lào (gió phơn Tây Nam) khô nóng khó chịu, nắng nóng gay gắt 38-40 độ (vùng núi trên 40 độ), trong khi các trường đa phần là không có điều kiện lắp điều hoà, nhất là các vùng khó khăn. Ở vùng núi, nhiều trường ve kêu ồn ã bên ngoài vào các tháng đầu hè (tháng 5, 6), cha nội rất khó giảng bài, ảnh hưởng chất lượng dạy học.

thực tiễn chỉ ra, với sự ấm lên toàn cầu, ảnh hưởng của El Nino, trong những năm qua, mỗi năm lại có thêm một kỷ lục về nhiệt độ và nắng nóng, mà khu vực chịu tác động mạnh mẽ nhất là các tỉnh miền Trung. Do đó, những lo ngại trên là hoàn toàn có cơ sở. Mặt khác, ngay tại Hà Nội và các đô thị Đồng bằng sông Hồng, cũng vẫn còn những trường không có điều kiện lắp điều hoà. Với những trường có điều hoà, máy lạnh thì việc sử dụng các thiết bị làm mát như vậy nhiều (vì nhu cầu của các con và giáo viên) sẽ dẫn đến quá tải về điện, khi ban ngày ở trường dùng, tối về ở nhà cũng dùng, nhu cầu về điện sẽ rất lớn, dẫn đến quá tải điện năng, dễ gây cháy nổ.

Hơn nữa, với các tỉnh thành như Hà Nội, buổi trưa những ngày nắng nóng (lúc các con đi học về) do hiệu ứng thị thành, mặt đường bốc hơi nóng mạnh, các cháu ra đường không khác gì một cuộc hành xác. Ngay cả với phụ huynh cũng sẽ gặp khó chứ chưa nói đến các cháu măng non hay tiểu học.

Do đó, theo tôi, chúng ta không nên tổ chức cho các cháu học trong tháng 6 hay tháng 7, vì những bất lợi của nó đối với đời sống dân chúng, với nhu cầu chính đáng của phụ huynh và học trò, ảnh hưởng xấu đến ngành điện lực và nhiều ngành nghề khác. Chúng ta cũng không nên chia làm ba kỳ hay bốn kỳ học vì những bất cập mà điều kiện thời tiết khí hậu mang tới cho Việt Nam, rất khó để có thể áp dụng.

Vậy nếu không học trong tháng 6 và 7 thì cần làm gì để khắc phục 4 tuần (và có thể dài hơn) nghỉ học phòng dịch COVID-19? Theo tôi, trước mắt và trợ thì, không còn cách nào khác, hãy động viên con em chúng ta nỗ lực đi học bù khi điều kiện thời tiết còn thuận lợi. Có chăng,các em sẽ mất một số ngày thứ bảy hay chủ nhật hơi quá tải một chút. Tôi thấy ngày chủ nhật vẫn có những học sinh đi học thêm suốt từ sáng tới tối, không bỏ ca nào, mà chúng có kêu đâu?

Tôi xin đề xuất một phương án như sau: nếu cho học trò đi học trở lại, ngành Giáo dục nên hướng dẫn các tỉnh căn cứ vào điều kiện thực tại địa phương để tổ chức dạy bù, thực hành tăng tiết, tạm cắt giảm các tiết học tự chọn, học đủ 5 tiết/ngày để bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình và chất lượng giảng dạy, có thể xen kẽ một số buổi chiều (với các trường có điều kiện hoặc có thể tổ chức dạy 2 buổi/ngày), học vào thứ 7 hoặc tuần đệm, hạn chế vào chủ nhật để tránh quá tải cho ba và học trò, bảo đảm để họ có ngày nghỉ.

Không tổ chức chào cờ tập hợp để giảm nguy cơ lây lan virus, cho các cháu chào cờ trên lớp, phối hợp với sinh hoạt lớp và hướng dẫn phòng dịch (tiết Sinh hoạt chuyển thành tiết dạy bù), chũm chấm dứt niên học càng sớm càng tốt. Dừng tất cả các họat động dạy thêm cả trong và ngoài nhà trường, hạn chế giao bài tập để tránh gây sức ép, quá tải. Các kỳ thi học trò giỏi, giải Toán, Vật lý hay Tiếng Anh, văn hoá văn nghệ,... chuyển sang tổ chức vào chủ nhật để tránh nảy sinh thiếu tiết, hạn chế tụ hợp đông người.

Cần làm tốt công tác tư tưởng, khích lệ các con cụ học bù như một giải pháp tạm, do năm nay đã nghỉ quá nhiều rồi. Xa hơn là thực hành giảm tải chương trình vì hiện tại các cháu học quá nặng, cấm dạy thêm học thêm, bổ sung thêm kỳ nghỉ đông cho học trò vì vùng núi nhiều tỉnh phía Bắc cũng chẳng thể học vào những ngày giá rét.

Theo bạn nên kéo dài kỳ nghỉ tránh dịch nCoV của học trò, sinh viên đến khi nào? chia sẻ cho trang ý kiến .

Vĩnh Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét