Là một trong những thành viên tham dự đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước, tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng san sẻ, nhóm tiếp viên được hãng chọn lọc từ danh sách hơn 33 tình nguyện viên.
tuốt phi công và tiếp viên đều là nam giới, có kinh nghiệm bay lâu năm, có khả năng giao thiệp tiếng Trung Quốc. Bản thân anh Bằng 25 năm công tác tại Vietnam Airlines, tham dự nhiều chuyến đưa công dân Việt Nam về nước.
Thông thường tổ bay cho máy bay A321 là 7 người, song với chuyến đặc biệt đến Vũ Hán, phi hành đoàn có 15 người, gồm 2 chuyên gia điều phối, 3 phi công, 5 tiếp viên, 2 kỹ thuật viên và 3 thầy thuốc.
Trước khi lên phi cơ, tổ bay đã chuẩn bị nhiều kịch bản cho việc đón khách từ Vũ Hán, kể cả trường hợp hành khách có các triệu chứng ho, sốt thì sẽ được cách ly như thế nào trên phi cơ. Để tránh lây, đoàn công tác mặc đồ bảo hộ ngay từ khi bắt đầu lên máy bay với hai lớp bảo vệ và phải đóng bỉm.
Phi công cũng mặc đồ bảo hộ như những người khác cho dù hầu như không rời khỏi buồng lái.
phi cơ xuất hành lúc 21h ngày 9/2 từ trường bay Nội Bài và hạ cánh xuống sân bay Vũ Hán lúc 1h ngày 10/2 (giờ địa phương). "Lúc tới Vũ Hán, bên ngoài chỉ khoảng 3 độ C, song do hoạt động nhiều và mặc bảo hộ kín nên chúng tôi vẫn chảy mồ hôi ròng ròng", anh Bằng kể.
Tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng trên chuyến bay. Ảnh: NVCC. |
Thành viên tổ bay mỗi người một nhiệm vụ như soát kỹ thuật phi cơ, rà trang thiết bị đón khách, phát trang phục phòng dịch; các thầy thuốc soát sức khỏe cho hành khách tại chân máy bay. Trước đó, công dân Việt Nam đã được xuất cảnh và soát y tế trong nhà ga.
Hành khách đều trang nghiêm mặc trang phục bảo hộ phòng dịch, trừ một số em bé khó chịu buộc tiếp viên phải thuyết phục. Trên phi cơ, đội bay không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí để đảm bảo an toàn, tránh lây lan virus.
Ngoài ra, trên chuyến bay có một nữ hành khách mang thai 36 tuần có thể sinh bất cứ lúc nào. Vietnam Airlines đã bố trí một thầy thuốc sản khoa đi cùng tổ bay, cùng với đó tất cả tiếp viên phải chuẩn bị tinh thần tham dự "đỡ đẻ".
Khi tàu bay hạ cánh ở Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, mọi người thở phào khi được các thầy thuốc thông tin hành khách đều khỏe mạnh, tình huống phải đỡ đẻ trên tàu bay không xảy ra.
"9 tiếng không ăn, uống, không đi vệ sinh, nhưng chúng tôi mừng vô bờ vì chuyến bay thành công tốt đẹp. Cảm giác nhẹ nhàng nhất là khi cả đoàn được thoát khỏi bộ đồ bảo hộ", anh Phạm Hải Bằng san sớt.
máy bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) lúc 5h sáng 10/2. Ảnh: VNA |
Để hạn chế tiếp xúc với người địa phương tại trường bay, Vietnam Airlines đã bố trí 2 kỹ sư bảo dưỡng nhằm chủ động việc kiểm tra kỹ thuật phi cơ tại Vũ Hán, trước khi cất cánh trở lại Việt Nam; song song mang ngừa phụ tùng, trang thiết bị.
Là một trong hai kỹ sư, anh Đỗ Tùng Lâm (trọng tâm bảo dưỡng ngoại trường) chia sẻ, khi biết hãng chuẩn bị cho chuyến bay đặc biệt đón công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước, "tôi đã xin dự ngay trong sự ngỡ ngàng của vợ và đồng nghiệp".
"Tôi không lo âu gì mà còn thấy chút ít phấn khích. Vợ tôi khi nghe tin thì hốt hoảng vì cô ấy lo âu cho sự an toàn của chồng và gia đình. Tôi đã thuyết phục vợ và cô ấy yên tâm với quyết định đó", anh Lâm nói và cho hay chuyến bay đã trở nên kỷ niệm đẹp nhất của anh trong hơn 10 năm công tác.
Anh Đỗ Tùng Lâm (trái) và đồng nghiệp trước chuyến bay đến Vũ Hán. Ảnh: NVCC. |
"Tôi đã nhìn thấy trong mắt những người Việt Nam ở Vũ Hán niềm vui khôn cùng khi được tàu bay đón về đất nước", anh Lâm nói thêm.
Rạng sáng 10/2, chuyến bay đưa 30 công dân Việt Nam gồm sinh viên, người thân, khách du lịch... từ Vũ Hán về đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn. Lực lượng chức năng làm thủ tục tiệt trùng và rà y tế theo đúng quy định phòng dịch cho 30 người này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét